ประวัติความเป้นมาของตลาดหลักทรัพย์ฯ

รับทำบัญชี.COM | ประวัติความเป็นมาของตลาดหลักทรัพย์?

Click to rate this post!
[Total: 94 Average: 5]

ประวัติความเป้นมาของตลาดหลักทรัพย์ฯ

ตลาดทุนไทยยุคใหม่มีจุดเริ่มต้นจากการประกาศใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 1
(พ.ศ. 2504 – 2509) เพื่อรองรับการเติบโตและส่งเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ต่อมา แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2510 – 2514) ได้เสนอให้มีการจัดตั้ง ตลาดหลักทรัพย์ที่มีระบบระเบียบขึ้นเป็นครั้งแรก โดยเน้นให้มีบทบาทสำคัญในการเป็นแหล่งระดมเงินทุน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ พัฒนาการของตลาดทุนของไทยในยุคใหม่นั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ยุค เริ่มจาก “ตลาดหุ้นกรุงเทพ”(Bangkok Stock Exchange) ซึ่งเป็นองค์กรเอกชน และต่อมาเป็น “ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย” ภายใต้ชื่อภาษาอังกฤษว่า “The Securities Exchange of Thailand

“ตลาดหลักทรัพย์” หมายถึงสถานที่หรือระบบที่ใช้ในการซื้อขายหรือการแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์ ซึ่งสินค้าหลักทรัพย์เป็นตราสารทางการเงินที่มีมูลค่าและสิทธิการเป็นเจ้าของ โดยตลาดหลักทรัพย์ทำให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อหรือขายหลักทรัพย์เพื่อลงทุนหรือรับผลตอบแทนในอนาคต.

ตลาดหลักทรัพย์สามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภทตามลักษณะของหลักทรัพย์ที่ถูกซื้อขาย

  1. ตลาดหลักทรัพย์หุ้น ในตลาดหลักทรัพย์หุ้น, บริษัทอาจจดทะเบียนหุ้นของตนเพื่อขายให้กับผู้ลงทุน หุ้นเป็นสิทธิการเป็นเจ้าของบริษัทและผู้ลงทุนสามารถซื้อหุ้นเพื่อเข้าร่วมในทุนของบริษัทนั้น ๆ และมีสิทธิได้รับเงินเป็นเงินปันผลหรือแบ่งปันกำไรจากกิจกรรมของบริษัท

  2. ตลาดหลักทรัพย์พันธบัตร ในตลาดหลักทรัพย์พันธบัตร, สิทธิในการเป็นเจ้าของไปที่หน่วยงานหรือบริษัทอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นพันธบัตรหนี้รัฐบาล (Government Bonds), พันธบัตรหนี้บริษัท (Corporate Bonds), หรือพันธบัตรอื่น ๆ ที่มีระยะเวลาและอัตราดอกเบี้ยแตกต่างกัน

  3. ตลาดหลักทรัพย์สินทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์สินทรัพย์ครอบครองโดยสิทธิสินทรัพย์เช่นอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trusts, REITs), หลักทรัพย์อนุพันธ์ (Derivatives), และหลักทรัพย์ที่มีค่าตามทองคำหรือโลหะที่มีค่า

  4. ตลาดหลักทรัพย์ทางเงิน ในตลาดหลักทรัพย์ทางเงิน, ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายหลักทรัพย์ทางเงินเช่นสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures), อัตราแลกเปลี่ยน (Forex), และสินค้าอื่น ๆ ทางเงิน

ตลาดหลักทรัพย์เป็นส่วนสำคัญของระบบเศรษฐกิจที่ช่วยให้บริษัทมีโอกาสระดมทุนและผู้ลงทุนมีโอกาสลงทุนในตลาดแห่งนี้ เครื่องมือทางการเงินเช่นหุ้น พันธบัตร และสินทรัพย์ทางการเงินมีบทบาทสำคัญในการประกอบธุรกิจและการลงทุน

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )